วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Benchmark project 2061
The Scientific Worldview
เมื่อจบ เกรด 12 แล้วนักเรียนควรจะรู้
1. วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานของการคาดการล่วงหน้าในระบบที่กว้างใหญ่ของจักรวาล กฏพื้นฐานคือทุกสิ่งที่คล้ายกันซึ่งเหตุการณ์ในจักรวาลเกิดขึ้นโดยไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบ เข้าใจได้โดยตลอดและศึกษาอย่างมีระบบ
2. บางครั้งบางคราว การเปลี่ยนหลักของวิทยาศาสตร์ จะแสดงว่าสิ่งนั้นทำงานอย่างไร อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ความรู้ในวิทยาศาสตร์เปลี่ยนเพียงเล็กน้อยจากความรู้เดิม การเปลี่ยนแปลงนั้นแสดงให้เห็นลักษณะที่ชัดเจนของวิทยาศาสตร์
3. ไม่มีข้อมูลว่าทฤษฎีมีความเหมาะสมอย่างไร ทฤษฎีใหม่อาจจะเหมาะสมหรือดีกว่าเดิม หรืออาจจะเหมาะกับขอบเขตที่กว้างในการสังเกต
4. ในวิทยาศาสตร์ การทดสอบ แก้ไขปรับปรุง หรือการยกเลิกทฤษฎี ทั้งใหม่และเก่าไม่มีวันจบ กระบวนการดำเนินไปเรื่อยๆ นำไปสู่การเข้าใจที่ดีกว่า ว่าสิ่งนั้นทำงานอย่างไรในโลก แต่ก็ไม่สมบูรณ์อย่างแท้จริง
5. ข้อมูลต่างๆสามารถสืบได้ในทางวิทยาศาสตร์ หลักฐานที่เข้าถึงคุณค่าของวิทยาศาสตร์ ทำให้ดีขึ้นโดยความสามารถของนักวิทยาศาสตร์ โดยเสนอความจริง อธิบายและทำนายอย่างถูกต้อง


Scientific Inquiry
เมื่อจบ เกรด 12 แล้วนักเรียนควรจะรู้
1. การสืบสวนด้วยเหตุผลที่ต่างกัน รวมทั้งการสำรวจปรากฏการเพื่อตรวจสอบเหตุผลครั้งก่อน เพื่อทดสอบทฤษฎีนั้นทำนายอย่างไร และนำไปเปรียบเทียบกับทฤษฎีอื่น
2. สมมติฐานกว้างๆในวิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เลือกข้อมูลต่างๆและรวมทั้งข้อมูลที่ค้นพบเพิ่มเติม และนำไปสู่การแปลความหมายของข้อมูล (ทั้งข้อมูลใหม่และข้อมูลเดิม)
3. บางครั้งนักวิทยาศาสตร์ต้องควบคุมเงื่อนไขเพื่อให้ได้ผลที่ชัด เมื่อเป็นไปไม่ได้ ให้ฝึก และมีจรรยา พยายามสังเกตขอบเขตที่กว้างของธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นและเป็นไปได้ เพื่อเป็นรูปแบบที่ชัดเจน
4. มีความแตกต่างกันในวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์อย่างไร แต่ก็แบ่งความคิดกันโดยใช้การโต้เถียงที่มีเหตุผลโดยมีหลักฐานที่ชัดเจน
5. กลุ่มวิจัยของนักวิทยาศาสตร์นำไปสู่สิ่งที่คล้ายกัน แต่อาจจะมีความยุ่งยากเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายในวิธีการและการค้นพบ ด้วยเหตุผลนี้นักวิทยาศาสตร์คาดหวังที่จะค้นหาข้อมูลที่เป็นไปได้ เพื่อที่จะออกแบบการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูลตรวจสอบแต่ละเหตุผลเพื่อช่วยในการอธิบาย แต่ไม่รับประกันว่าจะไม่ลำเอียง
6. ในการทำงานสั้นๆ ความคิดของนักวิทยาศาสตร์จะไม่ดีพอเมื่อต้องเจอกับวิกฤต
7. ในการทำงานระยะยาวทฤษฎีจะถูกเลือกโดยการสังเกตสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์อธิบายได้ อธิบายการสังเกตได้ดีอย่างไร และใช้ทำนายได้ถูกต้องอย่างไร
8. ความคิดใหม่ของนักวิทยาศาสตร์มีบริบทที่จำกัดซึ่งพวกเขาได้คิดขึ้น แต่ก็ถูกปฏิเสธด้วยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ บางครั้งก็มีสาเหตุมาจากการไม่คาดหวังในการค้นพบ และทำได้ช้า ต้องได้รับการสนับสนุนจากการสืบเสาะหลายๆทาง
9. สัญชาติ เพศ อายุ ถิ่นกำเนิด การถูกลงโทษทางการเมืองของนักวิทยาศาสตร์ และอื่นๆ อาจทำให้มีความโอนเอียงในการแปลเหตุการณ์ต่างๆ
10.เพื่อให้เป็นประโยชน์ สมมติฐานควรเป็นสิ่งที่สนับสนุนและขัดแย้ง สมมติฐานไม่มีในหลักการ สามารถทดสอบได้หากสนใจ แต่อาจไม่ใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์
11. เหตุผลที่ลำเอียงในการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ ตัวอย่าง วิธีการ และอุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ นักวิทยาศาสตร์ต้องรู้ถึงความเป็นไปได้ที่เกิดการเอนเอียงข้อมูล และมีอิทธิพลต่อเหตุการณ์อย่างไร
12. เพื่อหลีกเลี่ยงการสังเกตที่เอนเอียง การศึกษาทางวิทยาศาสตร์บางครั้งใช้การสังเกตซึ่งจะไม่รู้ว่าอะไรเป็นเหตุผลในการตั้งข้อสมมติ

The Scientific Enterprise
เมื่อจบ เกรด 12 แล้วนักเรียนควรจะรู้
วัฒนธรรมของชาวอียิบ กรีก จีน ฮินดู และอารบิก ในสมัยก่อน ได้ตอบสนองความคิดทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์หลายอย่าง และเทคโนโลยีในการประดิษฐ์คิดค้น วิทยาศาสตร์สมัยใหม่เป็นพื้นฐานของวัฒนธรรม ของยุโรบเมื่อ 500 ปีที่ผ่านมา ประชาชนจากหลายๆวัฒนธรรมได้สนับสนุนประเพณีนั้น
วัฒนธรรมของชาวอียิบ กรีก จีน ฮินดู และอารบิก ในสมัยก่อน ได้ตอบสนองความคิดทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์หลายอย่าง และเทคโนโลยีในการประดิษฐ์คิดค้น วิทยาศาสตร์สมัยใหม่เป็นพื้นฐานของวัฒนธรรม ของยุโรบเมื่อ 500 ปีที่ผ่านมา ประชาชนจากหลายๆวัฒนธรรมได้สนับสนุนประเพณีนั้น
3. วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ และได้พัฒนาเทคโนโลยีขึ้น
4. วิทยาศาสตร์ฝึกการเรียนรู้แตกต่างจากการเรียนรู้แบบอื่น การใช้เทคนิค การได้พยายามค้นคว้า แต่แบ่งจุดประสงค์และปรัชญา และทั้งหมดคือส่วนของนักวิทยาศาสตร์ที่คล้ายกัน ถึงแม้ว่าการฝึกนี้เป็นโครงสร้างขององค์กร และความรู้ ปัญหาหลายๆอย่างเรียนรู้โดยนักวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลและทักษะจากการฝึกฝนหลายๆอย่าง ซึ่งอาจไม่ได้แก้ไขอะไร และอาจมีวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ การฝึกนี้อาจออกไปพบอะไรที่ข้างนอกและกลายเป็นการฝึกใหม่ที่ถูกต้อง
5. ปัจจุบันจรรยาบรรณในวิทยาศาสตร์รวมถึงหัวข้อที่วิจัยเกี่ยวกับมนุษย์ซึ่งต้องเป็นหัวข้อที่ได้รับการอนุญาต ถึงแม้จะจำกัดในศักยภาพความสำคัญของการวิจัยและอิทธิพลของผลที่เกิดขึ้น
6. การวิจัยที่มีความเสี่ยงในสังคม นักวิทยาศาสตร์ต้องตัดสินใจที่จะวิจัยบนพื้นฐานทางจริยธรรมของนักวิทยาศาสตร์
7.นักวิทยาศาสตร์สามารถนำมาข้อมูลข่าวสาร, การเข้าใจอย่างลึกซึ้ง, และความชำนาญเกี่ยวกับการวิเคราะห์ซึ่งเกี่ยข้องกับสาธาณะ ทำด้วยความชำนาญ, นักวิทยาศาสตร์สามารถช่วยผู้คนเข้าใจพอกเหตุการณ์ และคะเนผลกระทบเป็นไปได้ของเขาทั้งหลาย
8. นอกจากความเชี่ยวชาญแล้ว นักวิทยาศาสตร์ควรมีความสุข ไม่มีความน่าเชื่อถือเป็นพิเศษ
9. ที่ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เป็นที่ยอมยอมรับส่วนบุคคล, สถาบัน, หรือสิ่งที่น่าสนใจที่จะได้, เขา หรือเธออาจจะมีอคติเป็นอื่นๆ
10 .ธรรมเนียมของวิทยาศาสตร์, รวมถึงคำมั่นสัญญาให้ตำแหน่งเท่ากัน และการประกาศใช้สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ดีภายในพฤติกรรมเชี่ยวชาญเกี่ยวกับหลักจริยธรรม การหลอกลวงถูกเปิดเผยพอ หรือต่อมาโดยวิทยาศาสตร์เอง เมื่อการละเมิดของธรรมเนียมเกี่ยวกับหลักจริยธรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ถูกค้นพบ, เขาที่ถูกตำหนิอย่างแรงโดยชมรมวิทยาศาสตร์, และผู้ละเมิดจะประสบปัญหากับการเอาใจใส่ของนักวิทยาศาสตร์อื่นๆ
11. การเงินทุนมีอิทธิพลในวิทยาศาสตร์เพราะการตัดสินใจในการค้นคว้าวิจัยเพื่อจะสนับสนุน การค้นคว้าวิจัยที่เงินทุนมาจากบริษัทตัวแทนรัฐบาลสหพันธ์ต่างๆ, อุตสาหกรรม, และมูลนิธิส่วนตัว
12. นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถนำมาตอบรับเหตุการณ์ของการถกเถียงสาธารณะบ่อยๆ อาจจะมี ข้อมูลเชื่อถือได้เล็กน้อยที่มีอาจจะยังไม่มีทฤษฎีเหมาะสมที่จะเข้าใจปรากฎการณ์ หรือคำตอบอาจจะรวมถึงการเปรียบเทียบการโกหกภายนอกของวิทยาศาสตร์
13. เพราะว่าวิทยาศาสตร์คือกิจกรรมเกี่ยวกับมนุษย์, สิ่งซึ่งประเมินค่าไว้สูงในอิทธิพลสังคมก็จะประเมินค่าไว้สูงในวิทยาศาสตร์...
14. ทิศทางของการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ถูกกระทบโดยอิทธิพลไม่เป็นทางการภายในวัฒนธรรมของวิทยาศาสตร์เองเช่นเดียวกันกับความคิดเห็นที่เหนือกว่าซึ่งคำถามส่วนมากน่าสนใจ หรือวิธีของการไต่สวนพอสมควรมีผลมาก กระบวนการซับซ้อนรวมถึงตัวเองนักวิทยาศาสตร์ถูกพัฒนาการเสนอการค้นคว้าวิจัยโดยรับเงินทุน, และคณะกรรมการของนักวิทยาศาสตร์แนะนำความก้าวหน้าในวินัยต่างๆที่จะมีสิทธิก่อนสำหรับการรับเงินทุน
15. การกระจัดกระจายของข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างรุนแรงในความก้าวหน้า ของวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งแสดงการค้นพบของเขาทั้งหลาย และทฤษฎีในกระดาษถูกส่งให้ที่การชุมนุม หรือจัดทำในวารสารเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ กระดาษเหล่านั้นทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถที่จะแจ้งบอกเกี่ยวกับงานของเขาทั้งหลาย, เพื่อเปิดเผยแนวความคิดของเขาทั้งหลายถูกวิจารณ์โดยนักวิทยาศาสตร์อื่นๆและแน่นอน, เพื่อเป็นแนวเดียวกันของการพัฒนาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รอบๆโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น