วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

constructivism theory

ทฤษฎี constructivism จะอ้างถึง Jean Piaget ได้บอกว่าความรู้เกิดจากภายในตัวของผู้เรียนเขาแนะว่าการทำให้เหมาะสมและการทำให้คล้ายกันของแต่ละบุคคลในการสร้างองค์ความรู้ใหม่จากประสบการณ์ของผู้เรียน เมื่อแต่ละคนมีความคล้ายกันก็จะรวมประสบการณ์ใหม่ไว้ในกรอบเดียวกันโดยไม่เปลี่ยนแปลง อาจเกิดขึ้นเมื่อประสบการณ์ของแต่ละคนตรงเข้าไปภายใน แต่จะเกิดความล้มเหลวที่จะเปลี่ยนความเข้าใจที่แท้จริง ตัวอย่างเช่น พวกเขาอาจจะไม่สังเกตเห็นเหตุการณ์หนึ่ง อาจเข้าใจผิดในสิ่งอื่นๆ หรืออาจตัดสินใจว่าเหตุการณ์นั้นมันเป็นไปโดยบังเอิญ ดังนั้นข้อมูลที่เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้จึงไม่สำคัญ ตรงกันข้ามเมื่อประสบการณ์ของแต่ละคนขัดแย้งกันภายใน ตามทฤษฎีความเหมาะสมคือ กระบวนการทำซ้ำภายในใจของคน ที่แสดงออกมาภายนอกให้เหมาะสมกับประสบการณ์ใหม่ ความเหมาะสมนี้ทำให้เข้าใจกลไกความล้มเหลวนำไปสู่การเรียนรู้ เมื่อเราคาดหวังเพียงอย่างเดียวความคาดหวังจะถูกทำลายเราจะล้มเหลวบ่อยๆ สิ่งนี้จะเป็นประสบการณ์ใหม่และจทำซ้ำๆจนเป็นรูปแบบของเรา เราเรียนรู้จากประสบการณ์ความล้มเหลวหรือจากความล้มเหลวในสิ่งอื่น
มันสำคัญมากที่จะบอกว่าทฤษฎี constructivism ไม่ได้ใช้เฉพาะวิชาครู แต่เป็นทฤษฎีที่ใช้อธิบายว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผู้เรียนอาจใช้ประสบการณ์ของเขาเพื่อที่จะเข้าใจการบรรยายโครงสร้างของอาคารหรือแบบจำลองของเครื่องบินในทั้งสองกรณี ทฤษฎี constructivism แสดงให้เห็นว่าการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียนเกิดจากประสบการณ์ อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ก็ถูกนำไปรวมกับวิชาครูเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้โดยการปฏิบัติด้วยตัวเอง
นายสันติ จั่นผ่อง
ปวท.2 วิทยาศาสตร์ศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น